Mục tiêu tạo ra những sản phẩm bất động sản có giá trị vừa túi tiền với số đông người dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sống tốt, bắt đầu là đích ngắm của khá nhiều doanh nghiệp địa ốc trong năm 2018.
Một nghịch lý đang diễn ra ở thị trường bất động sản: Đó là số người ở đô thị có thu nhập cao chỉ chiếm số ít, còn lại là những khách hàng với thu nhập tầm trung - đặc biệt là giới trẻ, song số lượng căn hộ giá rẻ và trung bình chỉ chiếm tỷ lệ rất ít trong khi căn hộ cao cấp lại chiếm đa số dẫn đến nguy cơ thị trường phát triển lệch pha cầu.
Theo công bố mới nhất của HOREA (Hiệp hội bất động sản Việt Nam), ở phân khúc căn hộ, trong năm 2017 thị trường bất động sản Việt Nam đón nhận tổng nguồn cung 47.802 căn hộ. Trong đó, căn hộ trung và cao cấp chiếm đến 74%, tuy nhiên khả năng hấp thụ của phân khúc căn hộ này chỉ đạt khoảng 61%. Trong khi đó, phân khúc căn hộ giá mềm có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn chỉ chiếm 26%, tuy nhiên phân khúc này do cung không đủ cầu nên tốc độ tiêu thụ rất khả quan, hầu như dự án nào ra là cháy hàng dự án đó.
Trước thực trạng thị trường mất cân bằng cung cầu nghiêm trọng, cuối năm 2017 và đầu năm 2018, thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu khả quan hơn khi nhiều “ông lớn” chuyên phát triển bất động sản hạng sang bắt đầu mở rộng chiến lược đầu tư sang dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” dành cho giới trẻ.
Điển hình như Vingroup đã tuyên bố xây 300.000 căn hộ có mức giá tầm trung trên khắp 7 tỉnh thành trên toàn quốc; FLC cũng cho biết sẽ có khoảng 15.000 căn hộ giá rẻ trong những năm tới...
Cần tiềm lực lớn
Khác với dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp với những tiện ích hạn chế thường được phát triển ở vùng ngoại vi, dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” lại được các doanh nghiệp địa ốc phát triển theo tiêu chuẩn cao cấp với các tiện ích đồng bộ tại những vị trí thuận tiện di chuyển tạo nên không gian sống chuẩn mực.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” là phân khúc hút khách, hễ cứ ra mắt là sẽ bán hết, thậm chí khách hàng còn phải xếp hàng để đăng ký mua.
Tuy nhiên, không phải dễ để có thể chuyển hướng bởi dòng sản phẩm này biên độ lợi nhuận không cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được quỹ đất rộng lớn, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng vượt trội, đủ để cung cấp cho cư dân tương lai những dịch vụ “đạt chuẩn”, mà giá căn hộ vẫn “mềm”.
Không dễ làm, tuy nhiên từ thực tế thành công ở mô hình “căn hộ cao cấp, giá mềm” tại nhiều dự án như Vinh Loc An Nhan,Vincity, Samsora Riverside… và động thái chuyển hướng của nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn, cho thấy thị trường những năm tiếp theo sẽ có bước chuyển lớn. Nhiều chủ đầu tư tên tuổi khác cũng sẽ vào cuộc theo đuổi dòng sản phẩm này.